வணிக வாழ்க்கை சுழற்சி: வளர்ச்சியின் 5 நிலைகள்

ஒரு வணிகம் ஒரு உயிரினத்தைப் போன்றது என்பதையும், உங்கள் சொந்த வணிகத்தை முதலீடுகளுடன் ஏன் "உணவளிக்கிறது" என்பதையும் நாங்கள் புரிந்துகொள்கிறோம், அது ஏற்கனவே வளர்ந்திருந்தாலும் கூட.

எந்தவொரு நிறுவனமும் அதன் இருப்பு காலத்தில் வணிக வளர்ச்சியின் சில கட்டங்களை கடந்து செல்கிறது. ஒரு குடும்ப ஓட்டலில், ஆன்லைன் துணிக்கடையில், மற்றும் எஃகு குழாய் தொழிற்சாலையில், பொருளாதார வல்லுநர்கள் ஒரு உயிரினத்தின் இருப்புடன் ஒப்பிடும் ஒத்த செயல்முறைகள் மற்றும் சிக்கல்கள் உள்ளன. இந்த நிலைகள் வணிகத்தின் முழு வாழ்க்கைச் சுழற்சியை உருவாக்குகின்றன.

அத்தகைய ஒப்பீடும் சாத்தியமாகும், ஏனென்றால் ஒவ்வொரு கட்டத்திலும் ஒரு வணிகம், ஒரு உயிரினத்தைப் போலவே, முதலீடுகளுடன் "உணவளிக்கப்பட வேண்டும்", இதனால் அது வாழ்கிறது மற்றும் உருவாகிறது.

முக்கிய விஷயம் என்னவென்றால், ஒரு வணிகம் ஒரு உயிரினத்திலிருந்து எவ்வாறு வேறுபடுகிறது: அவரது சூழ்நிலையில் மரணம் தேவையில்லை. ஒரு தொழில்முனைவோர் அதை மேலும் எவ்வாறு வளர்ப்பது என்பதை அறிந்து கொள்வதற்காக தனது நிறுவனம் எந்த வளர்ச்சியின் கட்டத்தில் உள்ளது என்பதைப் புரிந்துகொள்வது அவசியம்.
1. அடித்தள நிலை

நீங்கள் ஒரு தொழிலைத் தொடங்குகிறீர்கள். இதன் பொருள் நீங்கள் ஏற்கனவே யோசனையின் நம்பகத்தன்மையை மதிப்பிட்டுள்ளீர்கள், எல்லா அபாயங்களையும் கணக்கில் எடுத்துக்கொண்டீர்கள், தொடக்கத்தில் உங்களுக்காக என்ன செலவுகள் காத்திருக்கின்றன என்பதைக் கணக்கிட்டு, நிதித் திட்டத்தை எழுதியுள்ளீர்கள்.

அடித்தள கட்டத்தில், நீங்கள் ஒரு தனிப்பட்ட தொழில்முனைவோர் அல்லது எல்.எல். சியை பதிவு செய்கிறீர்கள், ஒரு குழுவை நியமிக்கிறீர்கள், முதல் வாடிக்கையாளர்களைத் தேடுகிறீர்கள். இந்த கட்டத்தில், திட்டத்திற்கு நிதி தேவை. அதன் ஆதாரங்களை நீங்கள் வெவ்வேறு வழிகளில் காணலாம்-எல்லாம் வணிக வகை மற்றும் வணிகம் எவ்வாறு உருவாக வேண்டும் என்ற உங்கள் யோசனையைப் பொறுத்தது.

பணத்தை ஈர்ப்பது எப்படி?

தொடக்க மூலதனத்தின் ஒரு பகுதியையாவது நீங்களே சேகரிக்க வேண்டும்: பணத்தை மிச்சப்படுத்துங்கள் அல்லது எடுத்துக்காட்டாக, ரியல் எஸ்டேட்டை விற்கவும். தொடங்குவதற்கு போதுமான தனிப்பட்ட சேமிப்பு இல்லை என்றால், பின்வரும் வழிகளில் நிதியுதவியைக் காணலாம்:

1. அரசாங்க ஆதரவுக்கு விண்ணப்பிக்கவும்
பிராந்தியத்திற்கு குறிப்பிடத்தக்க ஒரு வணிகம் உங்களிடம் இருந்தால், சிறப்பு வணிக ஆதரவு திட்டங்களுக்கு மாநிலத்திலிருந்து நிதி (மற்றும் மட்டுமல்ல) உதவியைக் கேட்கலாம்.
2. திட்டத்தின் ஆரம்பத்தில் "கூட்டு நிதி" என்ற கூட்ட நெரிசலின் உதவியுடன் தேவையான தொகையை உயர்த்துவது உங்களிடம் ஒரு படைப்புத் திட்டம் அல்லது அசாதாரண தயாரிப்பு இருந்தால் வேலை செய்ய முடியும் — நீங்கள் உடனடியாக ஆர்டர் செய்ய விரும்பும் ஒன்றை உருவாக்குகிறீர்கள்.
3. ஒரு துணிகர முதலீட்டாளரைக் கண்டறியவும்
ஒரு துணிகர முதலீட்டாளரை அடித்தள கட்டத்தில் தொழில்நுட்பம் தொடர்பான தொடக்கத்திற்கு ஈர்க்க முடியும். வழக்கமாக இது ஒரு தொழில்நுட்ப நிபுணர், அவர் தனது வளங்களை வேகமாக வளர்ந்து வரும் தொடக்கங்களில் முதலீடு செய்கிறார், பெரிய லாபத்தை எதிர்பார்க்கிறார். வளங்கள் பணம் மட்டுமல்ல, அறிவும் கூட. ஒரு முதலீட்டாளர் ஒரு மேம்பாட்டு மூலோபாயத்தை முன்மொழியலாம், நிபுணர்களைத் தேடலாம் மற்றும் பயிற்சி செய்யலாம், சரியான தொடர்புகளைக் காணலாம் — முடிவுகளை விரைவாக அடைவதற்கும் அவர்களின் நிதி முதலீடுகளை மீட்டெடுப்பதற்கும்.
ஒரு துணிகர முதலீட்டாளருடன் ஒரு தொழிலைத் தொடங்கும்போது, குறைந்தது 50% நீங்களே முதலீடு செய்வது மதிப்பு, இல்லையெனில் உங்கள் பங்குதாரர் செயல்முறைகளை அதிகமாக பாதிக்கும், அதிக லாபம் கிடைக்கும் என்று நம்புகிறார்.
4. உபகரணங்கள் அல்லது சொத்தை குத்தகைக்கு விட
ஒரு வணிகத்திற்கு ஒரு கார், பெரிய உபகரணங்கள் அல்லது வளாகம் தேவைப்பட்டால், நீங்கள் அதை குத்தகைக்கு விடலாம்: நீங்கள் சொத்தை வாடகைக்கு விடுகிறீர்கள், ஆனால் அதை முழுமையாக வாங்குவதற்கான வாய்ப்புடன். குத்தகை கட்டணம் பட்ஜெட்டை அதிகம் தாக்காது, அதே நேரத்தில் உங்களிடம் உபகரணங்கள் இருக்கும், அவை பெரும்பாலும் அதற்கான கட்டணங்களை செலுத்தும். சிறிது நேரம் நீங்கள் குத்தகைக்கு சொத்துக்கு பணம் செலுத்துகிறீர்கள், ஆனால் அது உங்களுக்காக வேலை செய்கிறது மற்றும் தொடர்ந்து லாபம் ஈட்டுகிறது.

2. பூஜ்ஜியத்திற்கு செல்லும் நிலை

இந்த கட்டத்தில், வழக்கைத் திறக்க நீங்கள் செலவழித்த பணத்தை நீங்கள் திருப்பித் தரலாம். வணிகத்திற்கு குறைந்த லாபம் உள்ளது, அதன் உதவியுடன் வருவாயை பராமரிக்க முடியும்: புதிய தொகுதிகளை வாங்க பொருட்களின் விற்பனையிலிருந்து போதுமான பணம் உள்ளது. ஆனால் மேம்பாடுகளுக்கு போதுமான நிதி இருக்காது, அவை அதிக லாபம் ஈட்ட உங்களை அனுமதிக்கும்: நீங்கள் புதிய ஊழியர்களை வேலைக்கு அமர்த்தவோ அல்லது அதிக பொருட்களை வாங்கவோ முடியாது. எனவே வணிகத்திற்கு இன்னும் நிதி தேவை.

பணத்தை ஈர்ப்பது எப்படி?

1. Mfo க்கு ஒரு மைக்ரோலோனை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்
வணிகத்திற்கான மைக்ரோலூன்களின் விதிமுறைகள் நுகர்வோர் கடன்களிலிருந்து மிகவும் வேறுபட்டவை-அவற்றின் வருடாந்திர விகிதம் மிகக் குறைவு (20% முதல்). கூடுதலாக, ஒவ்வொரு பிராந்தியத்திலும் தொழில்முனைவோர் நிதியுதவியின் Mfo கள் உள்ளன, அவை வணிகர்களுக்கு குறைந்த விகிதத்தில் கடன்களை வழங்குகின்றன — ஆண்டுக்கு 8-9% முதல். உங்கள் வணிகத்தின் வளர்ச்சிக்கு மைக்ரோ கடனை எவ்வாறு பெறுவது, எங்கள் கட்டுரையைப் படியுங்கள்.
2. கூட்ட நெரிசலின் உதவியுடன் நிதி திரட்டலை ஒழுங்கமைக்கவும்
இந்த கட்டத்தில், நீங்கள் "கூட்டு நிதியுதவிக்கும்" விண்ணப்பிக்கலாம், குறிப்பாக நீங்கள் பொருட்களை உற்பத்தி செய்தால் — ஒரு கூட்ட நெரிசல் தளம் கூடுதல் விற்பனை சந்தையாக மாறும்.

3. வளர்ச்சி நிலை

வணிகம் லாபத்தையும் வாடிக்கையாளர்களின் எண்ணிக்கையையும் அதிகரிக்கிறது: நீங்கள் கடன்களை விநியோகிக்கலாம், ஏதேனும் இருந்தால், புதிய ஊழியர்களை வேலைக்கு அமர்த்தலாம், உற்பத்தி அளவை அதிகரிக்கலாம். சேவையை மேம்படுத்துவதற்கும் வளர்ச்சியைத் தடுக்கும் சிக்கல்களைத் தீர்ப்பதற்கும் கூடுதல் முதலீடுகள் செலவிடப்பட வேண்டும். உங்கள் கூரியர் சேவைக்கு இரண்டு கார்கள் அல்ல, ஐந்து தேவை என்று சொல்லலாம். அல்லது ஒரு ஆன்லைன் ஸ்டோரின் வலைத்தளம் தீவிரமாக மறுவடிவமைப்பு செய்யப்பட வேண்டும்.

இந்த கட்டத்தில், பண இடைவெளிகளை எதிர்கொள்வதற்கான அதிக நிகழ்தகவு உள்ளது: நீங்கள் ஏற்கனவே பணம் சம்பாதித்தபோது, ஆனால் உங்களிடம் அது இன்னும் கையில் இல்லை, அதை புழக்கத்தில் வைக்கவோ அல்லது செலவழிக்கவோ முடியாது.

பணத்தை ஈர்ப்பது எப்படி?

1. கட்டணத் திட்டத்துடன் காரணியை இணைக்கவும்
நீங்கள் வர்த்தகத்தில் ஈடுபட்டிருந்தால், இப்போது நீங்கள் அதிக வாடிக்கையாளர்களைப் பெறுகிறீர்கள், அதாவது நீங்கள் அதிகமாக வாங்கவும் விற்கவும் வேண்டும். பல நிறுவனங்கள் ஒத்திவைக்கப்பட்ட கட்டணத்துடன் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளை விற்கின்றன: அவை இன்று பொருட்களைப் பெற்றன அல்லது விற்றன, அதற்கான பணம் ஒரு மாதம் அல்லது இரண்டு மாதங்களில் மட்டுமே மாற்றப்படும். பண இடைவெளியைத் தவிர்ப்பதற்காக, வாங்குபவருக்கும் விற்பனையாளருக்கும் இடையிலான உறவில் காரணிகளை இணைக்கலாம். ஒரு சிறப்பு நிறுவனம் அல்லது வங்கி விநியோக நேரத்தில் பொருட்களுக்கு விற்பனையாளருக்கு பணம் செலுத்துகிறது, மேலும் வாங்குபவருக்கு தாமதம் உள்ளது: அவர் பின்னர் மற்றும் ஏற்கனவே காரணிக்கு பொருட்களுக்கு பணம் செலுத்துகிறார்.
2. உபகரணங்கள் அல்லது சொத்தை குத்தகைக்கு விட
இந்த கட்டத்தில், கூடுதல் உபகரணங்கள், போக்குவரத்து அல்லது ரியல் எஸ்டேட் வாங்குவது அவசியமில்லை — நீங்கள் தேவையானதை குத்தகைக்கு எடுத்து பின்னர் வாங்கலாம், உபகரணங்கள் உங்களை அதிக சம்பாதிக்க அனுமதிக்கும் போது.
3. கடனை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்
ஓரிரு ஆண்டுகளாக நடைமுறையில் இருக்கும் வளர்ந்து வரும் வணிகத்திற்கு, கடன் அல்லது கடன் அங்கீகரிக்கப்படுவதற்கான வாய்ப்புகள் அதிகம். நீங்கள் முன்னுரிமை நிபந்தனைகளைப் பெறலாம் அல்லது மாநில ஆதரவு திட்டங்களின் கீழ் செயல்படும் வங்கிகள் மற்றும் எம்.எஃப். ஓக்களின் கடனுக்கான உத்தரவாத ஆதரவைப் பெறலாம்.
4. வணிகத்தில் ஒரு பங்கை விற்கவும்
இந்த வழியில் நீங்கள் மேலும் வளர்ச்சிக்கு பணம் மட்டுமல்ல, ஒரு வணிக கூட்டாளரையும் பெறுவீர்கள். சாத்தியமான மோதல்களைத் தவிர்க்கவும், நேர்மையற்ற சக ஊழியருக்கு பலியாகாமல் இருக்கவும், தேர்வை கவனமாக அணுகவும்: வணிகத்தின் விற்பனையை சட்டப்பூர்வமாக சரிசெய்ய மறக்காதீர்கள், கூட்டாளர்களுக்கு என்ன உரிமைகள் உள்ளன, திட்டத்தில் அவர்களின் பங்கு என்ன என்பதை தெளிவாகக் கூறும் ஒப்பந்தத்தை வரையவும்.
5. இணை முதலீட்டாளர்களை ஈர்க்கவும்
உங்கள் வணிகம் ஏற்கனவே வெற்றிகரமாக உள்ளது, அதாவது முதலீட்டாளர்கள் அதில் ஆர்வம் காட்ட அதிக வாய்ப்புகள் உள்ளன. சகாக்கள் மற்றும் அறிமுகமானவர்களிடையே, கூட்ட நெரிசல் தளங்கள் மற்றும் தொழில் மன்றங்களில் நீங்கள் அவர்களைத் தேடலாம்.

4. முதிர்வு நிலை

இந்த கட்டத்தில், வணிகம் தீவிரமாக வளர்வதை நிறுத்திவிட்டு வெளிப்புற சூழ்நிலைகளை எதிர்க்கும். பொருளாதாரத்தில் உள்ள சிக்கல்கள் (எடுத்துக்காட்டாக, மூலப்பொருட்களுக்கான விலைகள் உயரும்) அல்லது ஃபோர்ஸ் மஜூர் நிறுவனத்திற்கு மரண தண்டனையாக இருக்கக்கூடாது - இந்த விஷயத்தில் ஒரு நிதி பாதுகாப்பு குஷன் இருக்க வேண்டும், இது நெருக்கடியிலிருந்து தப்பிக்கவும் சூழ்நிலையிலிருந்து ஒரு வழியைக் கண்டறியவும் உங்களை அனுமதிக்கும்.

குறைவான அபாயங்கள் இருந்தாலும், எல்லாவற்றையும் அதன் போக்கை எடுக்க அனுமதிப்பது மதிப்புக்குரியது அல்ல. நீங்கள் நிலைமையைக் கட்டுக்குள் வைத்திருந்தால், நீங்கள் இந்த கட்டத்தில் நீண்ட நேரம் தங்கலாம். ஆனால் வணிகத்தை மேலும் வளர்த்து அளவிட முடியும். எடுத்துக்காட்டாக, புவியியல் மற்றும் விற்பனை அளவை விரிவாக்குங்கள் அல்லது உங்கள் பிராந்தியத்தில் உள்ள விற்பனை நிலையங்களின் எண்ணிக்கையை அதிகரிக்கவும். இதற்கு முயற்சிகள் மட்டுமல்ல, நிதியும் தேவைப்படும்.

பணத்தை ஈர்ப்பது எப்படி?

ஒரு வணிகத்தை அளவிட, லாபம் மட்டும் போதுமானதாக இருக்காது. உங்களுக்கு ஏற்கனவே தெரிந்த முறைகளைப் பயன்படுத்தி கூடுதல் பணத்தை ஈர்க்கலாம். வணிகத்தின் பிரத்தியேகங்களின் அடிப்படையில் அவை தேர்வு செய்யப்பட வேண்டும். உங்களிடம் ஒரு போக்குவரத்து நிறுவனம் அல்லது டாக்ஸி நிறுவனம் இருந்தால், உங்களுக்கு அதிகமான கார்கள் தேவைப்பட்டால், குத்தகை பொருத்தமானது. உங்களிடம் ஒரு அழகு நிலையம் இருந்தால், புதிய வாடிக்கையாளர்களை ஈர்க்க விளம்பர பிரச்சாரத்தைத் தொடங்க விரும்பினால், நீங்கள் ஒரு மைக்ரோலோனை MFO க்கு எடுத்துச் செல்லலாம். ஒரு புதிய புள்ளி தேவை — சிந்தியுங்கள், ஒருவேளை கடன் உங்களுக்கு பொருந்தும்.

1. Crowdinvesting ஐப் பயன்படுத்தி கடனை வெளியே எடுக்கவும்
Crowdinvesting என்பது சிறப்பு இணைய தளங்களில் கடன்களைப் பெறுவதற்கான ஒரு வழியாகும். வணிகத்தின் இந்த கட்டத்தில், நிறுவனத்தின் நிதிநிலை அறிக்கைகள் பெரும்பாலும் சாத்தியமான முதலீட்டாளர்களிடையே சந்தேகங்களை ஏற்படுத்தாது, மேலும் கடனை மிக விரைவாக எடுக்க முடியும்.
2. கடனை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்
ஒரு முதிர்ந்த நிறுவனத்தைப் பொறுத்தவரை, கடன் என்பது பணத்தை ஈர்ப்பதற்கான முற்றிலும் பாதுகாப்பான வழியாகும், நிச்சயமாக, அவர்கள் எதற்குச் செல்வார்கள் என்பதை நீங்கள் நன்கு புரிந்து கொண்டால். அதே நேரத்தில், நிறுவனத்தின் முதிர்ச்சி நன்மைகளைப் பெறுவதற்கான வாய்ப்பை இழக்காது.
3. பத்திரங்களை வெளியிடுங்கள்
முதிர்வு கட்டத்தில் உள்ள சட்ட நிறுவனங்கள் கூடுதல் பணத்தை ஈர்க்க பங்குகள் மற்றும் பத்திரங்களை வெளியிடலாம்.

பதவி உயர்வு என்பது நிறுவனத்தின் மைக்ரோ பங்குகளின் ஒரு வகையான" விற்பனை " ஆகும்: பங்குதாரர் உங்களுக்கு பணம் தருகிறார், அதற்கு ஈடாக சாத்தியமான லாபத்தில் ஒரு சதவீதத்தைப் பெறுகிறார். கூடுதலாக, நிறுவனத்தின் வளர்ச்சி குறித்த முடிவுகளை எடுக்கும்போது பங்குதாரர்களின் வாக்குகள் கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளப்பட வேண்டும்.

ஒரு பத்திரம் என்பது ஒரு கடன் கடமையாகும், இதன் கீழ் நீங்கள், அடையாளப்பூர்வமாகப் பேசினால், வாங்குபவரிடமிருந்து பணத்தை கடன் வாங்கி, சிறிது நேரத்திற்குப் பிறகு மேலும் திருப்பித் தர மேற்கொள்ளுங்கள்.

5. வீழ்ச்சியின் நிலை

இலாபங்கள் குறைந்து வருகின்றன, செலவுகள் அதிகரித்து வருகின்றன, வாடிக்கையாளர்கள் இழக்கப்படுகிறார்கள் — இவை வீழ்ச்சியின் ஒரு கட்டத்தின் அறிகுறிகள். உங்களிடம் புதிய வாடிக்கையாளர்கள் இருந்தாலும், நிகர லாபம் இன்னும் அதிகரிக்கவில்லை என்பது சாத்தியம்: செலவுகளைச் செலுத்த பணம் செல்லும்.

ஆனால் வீழ்ச்சியின் நிலை வணிகத்தை மூடுவதற்கு அவசியமில்லை. இந்த கட்டத்தில், நிறுவனத்தை இன்னும் சேமிக்க முடியும்.

பணத்தை ஈர்ப்பது எப்படி?

இந்த கட்டத்தில், தற்போதுள்ள கட்டமைப்பில் பணத்தை ஊற்றுவதன் மூலம் சிக்கலை மூட அவசரப்பட வேண்டாம். முதலில், சிக்கல்களை அடையாளம் காணவும்: ஒருவேளை நீங்கள் தற்போது பணத்தை திறனற்ற முறையில் செலவழிக்கிறீர்கள், உங்கள் வரவு செலவுத் திட்டங்கள் வெறுமனே மறுபகிர்வு செய்யப்பட வேண்டும்.

உள் செயல்முறைகளை அமைக்கவும், வணிகத்திற்கு புதிதாக ஒன்றைக் கொண்டுவர முயற்சிக்கவும். இவை நிர்வாக முடிவுகளாக இருக்கலாம்-எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு புதிய பணியாளர் உந்துதல் முறையை அறிமுகப்படுத்துங்கள் அல்லது அவர்களின் வேலையை மேம்படுத்தும் ஒரு திட்டத்தை செயல்படுத்தவும். நீங்கள் மூலோபாய கண்டுபிடிப்புகளையும் முயற்சி செய்யலாம்: போட்டியாளர்களிடம் இல்லாத ஒரு பொருளை விற்கத் தொடங்குங்கள், அல்லது புதிய வாடிக்கையாளர்களை நீங்கள் அடையக்கூடிய வசதியான மொபைல் பயன்பாட்டை உருவாக்குங்கள். இதைச் செய்ய, உங்களுக்கு ஏற்கனவே தெரிந்த வழிகளில் பணத்தை ஈர்க்கலாம் — எடுத்துக்காட்டாக, கடன் அல்லது கடனை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள், இணை முதலீட்டாளர்களைக் கண்டறியவும்.

ஐந்து நிலைகள் கட்டாய காட்சி அல்ல

உங்கள் வணிகம் இந்த ஐந்து நிலைகளையும் கடந்து செல்ல வேண்டிய அவசியமில்லை, மேலும் விவரிக்கப்பட்ட வரிசையில் நிலைகள் ஒருவருக்கொருவர் கண்டிப்பாக பின்பற்ற வேண்டும். சில நிறுவனங்கள் திறந்த உடனேயே சரிவு நிலைக்கு நுழைகின்றன, மற்றவை பல ஆண்டுகளாக வேலை செய்கின்றன, முதிர்ச்சியின் கட்டத்திலிருந்து விரிவாக்கத்தின் நிலைக்கு நகர்கின்றன - எல்லாமே தனிப்பட்டவை மற்றும் நீங்கள் எடுக்கும் முடிவுகளைப் பொறுத்தது.