பாரம்பரிய ஷாப்பிங் பயணங்களை விட ஆன்லைன் ஷாப்பிங் வேகமாகவும் வசதியாகவும் இருக்கிறது. ஆனால் அதிக ஆபத்துகளும் உள்ளன: சைபர் கிரைமினல்களைச் சந்திப்பதற்கான வாய்ப்பு உண்மையான கொள்ளையர்களை விட பல மடங்கு அதிகம். ஆன்லைன் வாங்குதல்களை முடிந்தவரை பாதுகாப்பாக செய்வது எப்படி என்பதற்கான உதவிக்குறிப்புகளைப் பகிர்ந்து கொள்கிறோம்.
பெரும்பாலும், வங்கி அட்டைகளுடன் மோசடி பரிவர்த்தனைகள் இணையத்தில் நிகழ்கின்றன. ஒவ்வொரு ஆண்டும் மக்களின் நிதி இழப்புகள் அதிகரித்து வருகின்றன. எடுத்துக்காட்டாக, 2020 ஆம் ஆண்டில், மோசடி செய்பவர்கள் 2019 ஐ விட 1.5 மடங்கு அதிகமான பணத்தை அட்டைகளிலிருந்து திருடினர்.
ஆபத்து எங்கே பதுங்குகிறது?
வலைத்தளங்களிலும் பயன்பாடுகளிலும், மின்னணு பணப்பைகள், மொபைல் மற்றும் இணைய வங்கி ஆகியவற்றின் பயன்பாடு ஆகியவற்றின் போது ஆபத்து எழுகிறது.
சைபர் கிரைமினல்களின் முக்கிய ஆயுதம் ஃபிஷிங் ஆகும். வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், ரகசிய தரவை மீன்பிடித்தல்: கடவுச்சொற்கள், அட்டை அல்லது கணக்கு விவரங்கள் ஒரு அட்டையிலிருந்து அல்லது ஆன்லைன் பணப்பையிலிருந்து பணத்தை திருட.
திருடர்கள் உளவியலில் விளையாடுகிறார்கள்: அவர்கள் எஸ்எம்எஸ், மின்னஞ்சல்கள் மற்றும் அரட்டை செய்திகளை கோரிக்கையுடன் அனுப்புகிறார்கள், எடுத்துக்காட்டாக, "கணக்கை உறுதிப்படுத்த" அல்லது "வங்கிக் கணக்கிற்கான அணுகலை மீட்டமைக்க."
செய்திகளில் ஒரு சிறப்பு ஃபிஷிங் தளத்திற்கான இணைப்பு உள்ளது-ஒரு வங்கி, அரசு நிறுவனம் அல்லது பிற அமைப்பின் இரட்டை தளம். மாற்றீட்டை நீங்கள் கவனிக்கவில்லை என்றால், உங்கள் உள்நுழைவு, இணைய வங்கி கடவுச்சொல் அல்லது அட்டை விவரங்களை உள்ளிட்ட பிறகு, நீங்கள் உடனடியாக மோசடி செய்பவர்களுக்கு பணத்தை மாற்றுவீர்கள்.
ஃபிஷிங் மற்றும் பிற வகையான இணைய மோசடிகளிலிருந்து உங்களை எவ்வாறு பாதுகாத்துக் கொள்வது?
1. தனிப்பட்ட சாதனங்களை மட்டுமே பயன்படுத்தவும்
கொள்முதல் செய்யுங்கள், உங்கள் தனிப்பட்ட கணினி, டேப்லெட் மற்றும் ஸ்மார்ட்போனிலிருந்து மட்டுமே உங்கள் ஆன்லைன் வங்கி அல்லது மொபைல் வங்கியில் உள்நுழைக. அவற்றில் கடவுச்சொல்லை வைக்க மறக்காதீர்கள்.
2. வைரஸ்களிலிருந்து உங்களைப் பாதுகாத்துக் கொள்ளுங்கள்
மொபைல் உட்பட உங்கள் எல்லா சாதனங்களிலும் வைரஸ் தடுப்பு நிறுவ மறக்காதீர்கள், அவற்றை தவறாமல் புதுப்பிக்கவும். ஒரு நல்ல வைரஸ் தடுப்பு தொகுப்பில் எப்போதும் ஃபிஷிங் மற்றும் வைரஸ் நிரல்களுக்கு எதிரான பாதுகாப்பு அடங்கும்.
3. பாதுகாப்பான தளங்களைத் தேர்வுசெய்க
4. பாதுகாப்பான கட்டண முறையைப் பயன்படுத்தவும்
நீங்கள் கட்டணப் பக்கத்திற்குச் செல்லும்போது, மாஸ்டர்கார்டு SecureCode, Visa Secure மற்றும் Mir Accept programs இன் சின்னங்களைத் தேடுங்கள். இந்த திட்டங்கள், 3d-பாதுகாப்பான தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தி, ஆன்லைனில் ஷாப்பிங் செய்யும் போது கூடுதலாக உங்களைப் பாதுகாக்கின்றன.
ஆன்லைன் ஸ்டோர் இந்த தொழில்நுட்பத்தை ஆதரித்தால், அட்டை விவரங்களை உள்ளிட்ட பிறகு, அது உங்களை வங்கியின் பாதுகாப்பான இணைய பக்கத்திற்கு திருப்பி விடும். வாங்குவதை உறுதிப்படுத்த, வங்கி அட்டை அல்லது கணக்குடன் இணைக்கப்பட்ட மொபைல் தொலைபேசி எண்ணுக்கு ஒரு முறை கடவுச்சொல்லுடன் ஒரு எஸ்எம்எஸ் அனுப்பும். இந்த குறியீட்டை யாரிடமும் சொல்ல வேண்டாம்-கட்டண பக்கத்தில் ஒரு சிறப்பு புலத்தில் உள்ளிடவும்.
5. ஆன்லைன் வாங்குதல்களுக்கு தனி அட்டையைப் பெறுங்கள்
தொலைபேசி தொடர்பு அல்லது அபராதம் போன்ற இணையத்தில் சேவைகளுக்கு நீங்கள் அடிக்கடி கொள்முதல் செய்தால் அல்லது பணம் செலுத்தினால், இதற்காக தனி அட்டையைப் பயன்படுத்துவது பாதுகாப்பானது. அதற்காக நீங்கள் செலவிடப் போகும் தொகையை மட்டுமே டெபாசிட் செய்து, ஒரு நாளைக்கு செயல்பாடுகளின் எண்ணிக்கையில் ஒரு வரம்பை நிர்ணயிக்கவும். சில வங்கிகள் ஒரு ஆன்லைன் வாங்குவதற்கு மட்டுமே செல்லுபடியாகும் மெய்நிகர் அட்டைகளை உருவாக்க உங்களை அனுமதிக்கின்றன.
6. தனிப்பட்ட தகவல்களை யாருடனும் பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டாம்
பெரும்பாலும், இது வங்கிகள், கட்டண முறைகள் அல்லது ஆன்லைன் கடைகள் அல்ல, அவை கணக்கிலிருந்து நிதி திருடப்படுவதற்கு காரணம், ஆனால் மோசமான பயனர்களே.
மோசடி செய்பவர்கள் உங்களுடன் தங்களைப் பதிந்து கொள்ள நிறைய தந்திரங்களை அறிவார்கள். உங்கள் பணி இந்த தந்திரங்களுக்கு விழக்கூடாது. உங்கள் அட்டை விவரங்கள், தனிப்பட்ட தரவு மற்றும் எஸ்எம்எஸ் குறியீடுகளை ஒருபோதும் வெளியாட்களிடம் சொல்ல வேண்டாம்.
உங்கள் PIN குறியீட்டை யாரிடமும் சொல்லாதீர்கள் மற்றும் அட்டையின் அங்கீகார குறியீடு (CVV2/CVC2/PPK2) அதன் தலைகீழ் பக்கத்தில் கடைசி மூன்று இலக்கங்கள். உங்களிடமிருந்து இந்தத் தரவைக் கோர வங்கி ஊழியர்களுக்கு கூட உரிமை இல்லை. யாராவது அவர்களைக் கண்டுபிடிக்க முயற்சித்தால், உறுதியாக இருங்கள் — இது ஒரு மோசடி செய்பவர்.
இணைய பணப்பையைப் பயன்படுத்தும் போது அதே விதிகளைப் பின்பற்ற வேண்டும்: உங்கள் கணக்கின் பயனர்பெயர் மற்றும் கடவுச்சொல்லை யாரிடமும் சொல்ல வேண்டாம்.
7. அட்டை பரிவர்த்தனைகள் பற்றிய எஸ்எம்எஸ் அறிவிப்புகளை இணைக்கவும்
இந்த வழக்கில், நீங்கள் செய்யாத கட்டணத்தைப் பற்றி உடனடியாக அறிந்து கொள்வீர்கள், மேலும் விரைவாக செயல்பட முடியும்: அட்டையைத் தடுத்து செயல்பாட்டை எதிர்க்கவும்.
எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக பணம் திருடப்பட்டால் நான் என்ன செய்ய வேண்டும்?
உங்கள் அட்டையை இழந்துவிட்டால் அல்லது அதன் தரவு வெளியாட்களுக்குத் தெரிந்துவிட்டது என்று சந்தேகித்தால் கூட இதைச் செய்ய வேண்டும்.
அட்டையைப் பயன்படுத்துவதற்கான விதிகளை நீங்கள் மீறியுள்ளீர்கள் என்பதை வங்கி நிரூபித்தால், நீங்கள் பணத்தை திருப்பித் தர முடியாது. எடுத்துக்காட்டாக, உங்கள் அட்டையின் விவரங்கள், அதன் தலைகீழ் பக்கத்தில் உள்ள சரிபார்ப்பு எண் அல்லது பின் குறியீட்டை நீங்களே ஒருவரிடம் சொன்னபோது.
ஆனால் மின்னணு பணப்பையை, ஆள்மாறாட்டம் செய்யப்பட்ட ப்ரீபெய்ட் கார்டுகள் மற்றும் பிற தனிப்பயனாக்கப்பட்ட கட்டண வழிமுறைகளில் சிக்கல்கள் ஏற்பட்டால் இந்த சட்டம் உதவாது.
பெரும்பாலும், வங்கி அட்டைகளுடன் மோசடி பரிவர்த்தனைகள் இணையத்தில் நிகழ்கின்றன. ஒவ்வொரு ஆண்டும் மக்களின் நிதி இழப்புகள் அதிகரித்து வருகின்றன. எடுத்துக்காட்டாக, 2020 ஆம் ஆண்டில், மோசடி செய்பவர்கள் 2019 ஐ விட 1.5 மடங்கு அதிகமான பணத்தை அட்டைகளிலிருந்து திருடினர்.
ஆபத்து எங்கே பதுங்குகிறது?
வலைத்தளங்களிலும் பயன்பாடுகளிலும், மின்னணு பணப்பைகள், மொபைல் மற்றும் இணைய வங்கி ஆகியவற்றின் பயன்பாடு ஆகியவற்றின் போது ஆபத்து எழுகிறது.
சைபர் கிரைமினல்களின் முக்கிய ஆயுதம் ஃபிஷிங் ஆகும். வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், ரகசிய தரவை மீன்பிடித்தல்: கடவுச்சொற்கள், அட்டை அல்லது கணக்கு விவரங்கள் ஒரு அட்டையிலிருந்து அல்லது ஆன்லைன் பணப்பையிலிருந்து பணத்தை திருட.
திருடர்கள் உளவியலில் விளையாடுகிறார்கள்: அவர்கள் எஸ்எம்எஸ், மின்னஞ்சல்கள் மற்றும் அரட்டை செய்திகளை கோரிக்கையுடன் அனுப்புகிறார்கள், எடுத்துக்காட்டாக, "கணக்கை உறுதிப்படுத்த" அல்லது "வங்கிக் கணக்கிற்கான அணுகலை மீட்டமைக்க."
செய்திகளில் ஒரு சிறப்பு ஃபிஷிங் தளத்திற்கான இணைப்பு உள்ளது-ஒரு வங்கி, அரசு நிறுவனம் அல்லது பிற அமைப்பின் இரட்டை தளம். மாற்றீட்டை நீங்கள் கவனிக்கவில்லை என்றால், உங்கள் உள்நுழைவு, இணைய வங்கி கடவுச்சொல் அல்லது அட்டை விவரங்களை உள்ளிட்ட பிறகு, நீங்கள் உடனடியாக மோசடி செய்பவர்களுக்கு பணத்தை மாற்றுவீர்கள்.
ஃபிஷிங் மற்றும் பிற வகையான இணைய மோசடிகளிலிருந்து உங்களை எவ்வாறு பாதுகாத்துக் கொள்வது?
1. தனிப்பட்ட சாதனங்களை மட்டுமே பயன்படுத்தவும்
கொள்முதல் செய்யுங்கள், உங்கள் தனிப்பட்ட கணினி, டேப்லெட் மற்றும் ஸ்மார்ட்போனிலிருந்து மட்டுமே உங்கள் ஆன்லைன் வங்கி அல்லது மொபைல் வங்கியில் உள்நுழைக. அவற்றில் கடவுச்சொல்லை வைக்க மறக்காதீர்கள்.
2. வைரஸ்களிலிருந்து உங்களைப் பாதுகாத்துக் கொள்ளுங்கள்
மொபைல் உட்பட உங்கள் எல்லா சாதனங்களிலும் வைரஸ் தடுப்பு நிறுவ மறக்காதீர்கள், அவற்றை தவறாமல் புதுப்பிக்கவும். ஒரு நல்ல வைரஸ் தடுப்பு தொகுப்பில் எப்போதும் ஃபிஷிங் மற்றும் வைரஸ் நிரல்களுக்கு எதிரான பாதுகாப்பு அடங்கும்.
3. பாதுகாப்பான தளங்களைத் தேர்வுசெய்க
- அறியப்படாத அனுப்புநர்களிடமிருந்து மின்னஞ்சல்கள் மற்றும் எஸ்எம்எஸ் ஆகியவற்றின் இணைப்புகளை ஒருபோதும் பின்பற்ற வேண்டாம். உங்களுக்குத் தெரிந்த ஒரு நபர் அல்லது அமைப்பிலிருந்து செய்தி வந்தாலும், அவற்றைத் திறக்க அவசரப்பட வேண்டாம். மோசடி செய்பவர்கள் தங்கள் கணக்குகளை அணுக முடியும், மேலும் அவர்கள் உங்கள் தரவையும் அணுக விரும்புகிறார்கள்.
- வங்கியின் இணைய முகவரியை கைமுறையாகத் தட்டச்சு செய்க, அல்லது இன்னும் சிறப்பாக-உங்கள் வங்கிகள், அரசு நிறுவனங்கள் மற்றும் பிற அமைப்புகளின் முகவரிகளை புக்மார்க்குகளில் சேமிக்கவும்.
- உலாவி முகவரி பட்டியை எப்போதும் சரிபார்க்கவும். உங்களுக்குத் தெரிந்த ஒரு போர்ட்டலின் ஒரு பக்கத்திலிருந்து இன்னொரு பக்கத்திற்கு மாறும்போது சில நேரங்களில் நீங்கள் ஃபிஷிங் தளத்திற்குச் செல்லலாம்.
- பாதுகாப்பான இணைப்பை வழங்கும் தளங்களில் மட்டுமே கொள்முதல் செய்யுங்கள். அத்தகைய வளத்தின் முகவரி https://உடன் தொடங்குகிறது. முகவரி பட்டியில் மூடிய பூட்டு வடிவத்தில் ஒரு ஐகான் உள்ளது.
- இன்னும் சிறந்தது-தளத்தின் பாதுகாப்பு சான்றிதழை சரிபார்க்கவும். இதைச் செய்ய, பூட்டு ஐகானைக் கிளிக் செய்து திறக்கும் சாளரத்தில் "சான்றிதழ்களைக் காண்க" என்பதைத் தேர்ந்தெடுக்கவும். நீங்கள் இருக்கும் தளத்திற்கு சான்றிதழ் வழங்கப்பட்டுள்ளதா என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள், அதன் செல்லுபடியாகும் காலம் இன்னும் காலாவதியாகவில்லை.
- நன்கு அறியப்பட்ட ஆன்லைன் கடைகள் மற்றும் சேவைகளைத் தேர்வுசெய்க. பிற பயனர்களிடமிருந்து அவர்களைப் பற்றிய மதிப்புரைகளைப் படிக்கவும். பல சுயாதீன தளங்களில் மதிப்புரைகளைப் பார்ப்பது சிறந்தது. மனசாட்சி விற்பனையாளர் எப்போதும் தன்னைப் பற்றிய முழு தகவலையும் தருகிறார்: தொலைபேசி எண், முகவரி மற்றும் பிற தொடர்பு விவரங்கள்.
4. பாதுகாப்பான கட்டண முறையைப் பயன்படுத்தவும்
நீங்கள் கட்டணப் பக்கத்திற்குச் செல்லும்போது, மாஸ்டர்கார்டு SecureCode, Visa Secure மற்றும் Mir Accept programs இன் சின்னங்களைத் தேடுங்கள். இந்த திட்டங்கள், 3d-பாதுகாப்பான தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தி, ஆன்லைனில் ஷாப்பிங் செய்யும் போது கூடுதலாக உங்களைப் பாதுகாக்கின்றன.
ஆன்லைன் ஸ்டோர் இந்த தொழில்நுட்பத்தை ஆதரித்தால், அட்டை விவரங்களை உள்ளிட்ட பிறகு, அது உங்களை வங்கியின் பாதுகாப்பான இணைய பக்கத்திற்கு திருப்பி விடும். வாங்குவதை உறுதிப்படுத்த, வங்கி அட்டை அல்லது கணக்குடன் இணைக்கப்பட்ட மொபைல் தொலைபேசி எண்ணுக்கு ஒரு முறை கடவுச்சொல்லுடன் ஒரு எஸ்எம்எஸ் அனுப்பும். இந்த குறியீட்டை யாரிடமும் சொல்ல வேண்டாம்-கட்டண பக்கத்தில் ஒரு சிறப்பு புலத்தில் உள்ளிடவும்.
5. ஆன்லைன் வாங்குதல்களுக்கு தனி அட்டையைப் பெறுங்கள்
தொலைபேசி தொடர்பு அல்லது அபராதம் போன்ற இணையத்தில் சேவைகளுக்கு நீங்கள் அடிக்கடி கொள்முதல் செய்தால் அல்லது பணம் செலுத்தினால், இதற்காக தனி அட்டையைப் பயன்படுத்துவது பாதுகாப்பானது. அதற்காக நீங்கள் செலவிடப் போகும் தொகையை மட்டுமே டெபாசிட் செய்து, ஒரு நாளைக்கு செயல்பாடுகளின் எண்ணிக்கையில் ஒரு வரம்பை நிர்ணயிக்கவும். சில வங்கிகள் ஒரு ஆன்லைன் வாங்குவதற்கு மட்டுமே செல்லுபடியாகும் மெய்நிகர் அட்டைகளை உருவாக்க உங்களை அனுமதிக்கின்றன.
6. தனிப்பட்ட தகவல்களை யாருடனும் பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டாம்
பெரும்பாலும், இது வங்கிகள், கட்டண முறைகள் அல்லது ஆன்லைன் கடைகள் அல்ல, அவை கணக்கிலிருந்து நிதி திருடப்படுவதற்கு காரணம், ஆனால் மோசமான பயனர்களே.
மோசடி செய்பவர்கள் உங்களுடன் தங்களைப் பதிந்து கொள்ள நிறைய தந்திரங்களை அறிவார்கள். உங்கள் பணி இந்த தந்திரங்களுக்கு விழக்கூடாது. உங்கள் அட்டை விவரங்கள், தனிப்பட்ட தரவு மற்றும் எஸ்எம்எஸ் குறியீடுகளை ஒருபோதும் வெளியாட்களிடம் சொல்ல வேண்டாம்.
உங்கள் PIN குறியீட்டை யாரிடமும் சொல்லாதீர்கள் மற்றும் அட்டையின் அங்கீகார குறியீடு (CVV2/CVC2/PPK2) அதன் தலைகீழ் பக்கத்தில் கடைசி மூன்று இலக்கங்கள். உங்களிடமிருந்து இந்தத் தரவைக் கோர வங்கி ஊழியர்களுக்கு கூட உரிமை இல்லை. யாராவது அவர்களைக் கண்டுபிடிக்க முயற்சித்தால், உறுதியாக இருங்கள் — இது ஒரு மோசடி செய்பவர்.
இணைய பணப்பையைப் பயன்படுத்தும் போது அதே விதிகளைப் பின்பற்ற வேண்டும்: உங்கள் கணக்கின் பயனர்பெயர் மற்றும் கடவுச்சொல்லை யாரிடமும் சொல்ல வேண்டாம்.
7. அட்டை பரிவர்த்தனைகள் பற்றிய எஸ்எம்எஸ் அறிவிப்புகளை இணைக்கவும்
இந்த வழக்கில், நீங்கள் செய்யாத கட்டணத்தைப் பற்றி உடனடியாக அறிந்து கொள்வீர்கள், மேலும் விரைவாக செயல்பட முடியும்: அட்டையைத் தடுத்து செயல்பாட்டை எதிர்க்கவும்.
எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக பணம் திருடப்பட்டால் நான் என்ன செய்ய வேண்டும்?
- அட்டையைத் தடு
உங்கள் அட்டையை இழந்துவிட்டால் அல்லது அதன் தரவு வெளியாட்களுக்குத் தெரிந்துவிட்டது என்று சந்தேகித்தால் கூட இதைச் செய்ய வேண்டும்.
- நடவடிக்கைக்கு எதிர்ப்பு
அட்டையைப் பயன்படுத்துவதற்கான விதிகளை நீங்கள் மீறியுள்ளீர்கள் என்பதை வங்கி நிரூபித்தால், நீங்கள் பணத்தை திருப்பித் தர முடியாது. எடுத்துக்காட்டாக, உங்கள் அட்டையின் விவரங்கள், அதன் தலைகீழ் பக்கத்தில் உள்ள சரிபார்ப்பு எண் அல்லது பின் குறியீட்டை நீங்களே ஒருவரிடம் சொன்னபோது.
ஆனால் மின்னணு பணப்பையை, ஆள்மாறாட்டம் செய்யப்பட்ட ப்ரீபெய்ட் கார்டுகள் மற்றும் பிற தனிப்பயனாக்கப்பட்ட கட்டண வழிமுறைகளில் சிக்கல்கள் ஏற்பட்டால் இந்த சட்டம் உதவாது.
- போலீஸ் தொடர்பு